Một trong số những trò chơi bẩn thỉu nhất khi cạnh tranh là “dùng lời tiểu nhân” đánh vào “tâm lý sợ hãi” của người tiêu dùng để “hạ nhục đối thủ” và hạ thấp uy tín trong mắt người dùng.
Chống lại những đối thủ cạnh tranh sử dụng những chiêu độc địa
Và thế là thị phần dần dần lọt vào tay người đã hạ độc chiêu.
Những kiểu cạnh tranh không lành mạnh như thế này thường được gọi là những “trò chơi bẩn” và thường thì sẽ giúp sản phẩm nhanh chóng chiếm được nhiều thị phần hơn.
Miếng bánh bị chia lại. Nhanh nhất bằng cách hạ gục chủ của nó.
Ở Việt Nam, đa số các thương hiệu làm marketing theo kiểu cố gắng ngoi lên, và ít có doanh nghiệp nào đề phòng đối thủ chơi xấu. Chủ yếu tập trung vào việc làm marketing, đẩy thương hiệu lên sao cho đẹp và đúng luật, nhưng một ngày bị dính vào những vụ scandal có thể làm mất hết thị phần.
Và chưa biết chừng, những scandal đó lại do đối thủ dàn dựng nhằm chiếm lấy thị phần.
Trước hết, hãy đọc vị trò bẩn của đối thủ, và đây có thể nói là một trong số những cách hạ độc thông dụng, theo đó, có vài phương án được chia ra theo 3 mứcTHƯỢNG SÁCH, TRUNG SÁCH VÀ HẠ SÁCH, chọn cách nào là tuỳ tình hình và tính cách của bạn:
- Truyền thông rầm rộ một điểm yếu (khiến cho khách hàng sợ hãi) của các đối thủ nói chung và tự kêu rằng, mình không bị điểm yếu đó, do đó mình vượt trội!? Nếu nói xấu theo kiểu này, thứ mà kẻ hạ độc sẽ tập trung đánh vào là sản phẩm hoặc dịch vụ. THƯỢNG SÁCH là hãy mượn gió bẻ măng, đồng thời thuận tay dắt bò, bạn hãy nhân cơ hội này chứng tỏ sản phẩm của mình tốt và dùng chính độc của kẻ hạ độc để tiêu diệt nó. TRUNG SÁCH là bạn hãy liên minh các thương hiệu bị ảnh hưởng khác lại, cùng truyền thông bảo vệ thị trường. HẠ SÁCH là bạn sẽ đối đầu trực diện với kẻ đã hạ độc. Nếu uy tín của sản phẩm khó mà khôi phục lại trong lòng người tiêu dùng, hãy thu hồi nó lại và tung ra sản phẩm mới vượt qua những điểm yếu kia, và nhớ tăng cường đề phòng với kẻ đã hạ độc.
- Sử dụng một vài tiếng nói uy tín trong cộng đồng để hạ nhục đối thủ. Lúc này, khó mà có thể biết ai đã hạ độc, đây là một chiêu rất phổ biến và khó đỡ. Đối với những ca như thế này, không thể đối đầu trực diện với người có tiếng nói uy tín kia, cũng không thể tự đứng lên bào chữa, THƯỢNG SÁCH là sử dụng chính cộng đồng và những tiếng nói uy tín khác từ cộng đồng ca ngợi, giành lấy một hoặc nhiều giải thường uy tín, hoàn thiện bộ máy, kiểm định lại chất lượng sản phẩm và công bố ra công chúng. TRUNG SÁCH là nâng cấp phiên bản sản phẩm liên tục để vượt qua sự xấu xa được truyền bá. HẠ SÁCH là phản công lại người nổi tiếng kia và thương hiệu đã đứng sau giật dây.
- Kẻ hạ độc đánh vào hệ thống phân phối, khiến đại lý ưu tiên bán sản phẩm của mình và chê bai sản phẩm của đối thủ. Thật là mệt mỏi với việc này, bạn có thể làm gì khi mà bài toán kinh doanh đã tính toán hết rồi, giờ có thằng nhảy vào phá đi các thông số trong chuỗi giá trị cung ứng từ đầu đến cuối. Hãy bình tĩnh, bạn có thể kiểm soát tình hình này được. Hãy biết rằng, tất cả các hệ thống phân phối lớn nhỏ đều có người điều hành, hãy làm việc với người điều hành này. THƯỢNG SÁCH là hãy lobby với người vận hành hệ thống để tất cả những đại lý làm việc không rõ ràng đều không được cung cấp nguồn hàng đều đặn, khi lợi ích bị giảm do hết hàng bán, đại lý sẽ không thể thiên vị. TRUNG SÁCH là nếu bạn có thể tăng cường lợi ích cho đại lý thì hãy làm ngay đi. HẠ SÁCH là kiện đại lý và hãng cạnh tranh không lành mạnh kia.
- Đối thủ kiện bạn vi phạm bản quyền hoặc phá giá. THƯỢNG SÁCH: hãy làm cho vụ kiện thêm rùm beng, thuê nhiều chuyên gia phân tích, chứng minh sự trong sạch rồi lên tiếng bảo vệ và bạn chỉ nói đúng một câu thôi “chúng tôi không vi phạm và hơn nữa, chúng tôi quan tâm đến lợi ích người tiêu dùng”. TRUNG SÁCH là hãy thách thức đối thủ, kiện lại hoặc làm gì đó khiến đối thủ lố bị lố bịch trước công chúng. HẠ SÁCH là ỉm đi tất cả, không lên tiếng, âm thầm giải quyết vụ việc.
- Đối thủ bịa đặt ra một câu chuyện “đời tư kinh khủng” của các nhân vật của doanh nghiệp bạn và lên án đạo đức kèm theo các vấn đề kinh doanh của họ. Trường hợp này, càng thanh minh thì thiên hạ càng nghi ngờ. THƯỢNG SÁCH là hãy dùng tiếng nói của nhiều người uy tín khác, nhưng không quá rầm rộ để phản biện lại với những tiếng xấu tại thị trường chính của bạn. TRUNG SÁCH là im lặng, không xuất hiện trước công chúng một thời gian dài và khi trở lại thì cần “lợi hại hơn”. HẠ SÁCH là đối đầu lại tin đồn nhảm đó.
Làm rùm beng mọi thứ lên trên các phương tiện truyền thông là một cách làm hay, nhưng để nói xấu đối thủ thì bạn sẽ làm hỏng toàn bộ hình ảnh của người làm marketing chân chính. Không ai chấp nhận một người làm marketing chơi trò bẩn để hạ độc cho đối thủ của mình. Bạn hãy nhớ điều này.